Forum
TUYỂN DỤNG
CHECK MAIL
Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC): Khơi mở huyết mạch chủ cho nền kinh tế Việt Nam

Đánh giá, nhận định về VEC trong số báo Xuân Kỷ Sửu của mình, Báo Lao động có bài: “Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC): Khơi mở huyết mạch chủ cho nền kinh tế Việt Nam”. Ban biên tập Website VECS xin đăng tải lại toàn bộ nội dung của bài báo:

Đối với bất cứ quốc gia phát triển nào, hệ thống đường bộ cao tốc được coi là huyết mạch chủ, động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Việt Nam mới bắt đầu đầu tư xây dựng đường cao tốc một cách có hệ thống từ vài ba năm nay. Và Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là một trong những đơn vị chủ lực gánh vác trọng trách này. Với cố gắng vượt bậc, bốn năm qua CBCNV VEC đã bước đầu khơi mở những huyết mạch đầu tiên.

Bước đầu vượt chông gai

              Hệ thống đường bộ cao tốc được ví như động mạch chủ của cơ thể đất nước. Hệ thống này càng được hoàn thiện sớm càng mang lại lợi ích phát triển kinh tế xã hội hiệu quả. Chính vì thế, Chính phủ đã ban hành cơ chế đặc biệt phát triển đường cao tốc theo hướng xã hội hóa trong đó nhà nước đóng vai trò đầu tư chủ đạo. Và ngày 6/10/2004, Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được Bộ Giao thông Vận tải thành lập dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. VEC có chức năng chính là huy động vốn đầu tư, phát triển và quản lý bảo trì hệ thống đường cao tốc quốc gia.

Ông Trần Xuân Sanh, TGĐ VEC nhớ lại những ngày vạn sự khởi đầu nan: Đường cao tốc thì ai cũng biết là vô cùng tiện lợi song để đầu tư xây dựng được một tuyến đường cao tốc lại rất chông gai. Hoạt động theo một mô hình tổ chức hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ tại Việt Nam, VEC hệt như người khai sơn phá thạch để tìm đường. VEC là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên tại VIệt Nam áp dụng mô hình tự huy động vốn, quản lý thu phí và kinh doanh dịch vụ để hoàn trả vốn vay, đảm bảo có lãi và có tích lũy để tái đầu tư. Trong khi nguồn lực tài chính để đầu tư đường cao tốc cực kỳ lớn nên VEC phải không ngừng tìm kiếm các đối tác có khả năng đầu tư lâu dài. Với cách thức vay vốn từ các tổ chức nước ngoài, phát hành trái phiếu đầu tư đường cao tốc… VEC đã bước đầu tạo được nguồn vốn, khơi mở những dự án đầu tiên. Trong khi đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông sinh lời không nhiều, thời gian hoàn vốn lâu, khiến không ít nhà đầu tư băn khoăn. VEC đã tham mưu trình Chính phủ ban hành quy chế đầu tư phát triển mô hình đầu tư tổng hợp, đồng bộ giữa tuyến đường để thu phí kết hợp với đầu tư các dịch vụ hai bên đường cao tốc… Nhờ đó mặc dù mới chỉ 4 năm, VEC đã xây dựng được các mối quan hệ đối tác lớn trong và ngoài nước như Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), JICA, Ngân hàng Thế giới, Tổng công ty Đường cao tốc Hàn Quốc (KEC), Công ty đường cao tốc NEXCO miền Trung Nhật Bản, VINACAPITAL, Ngân hàng Công thương Việt Nam, Ngân hàng Dầu khí toàn cầu… vừa tạo vốn, vừa sử dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới về đầu tư xây dựng đường cao tốc.

Quả vậy, kết quả ban đầu thật đáng khích lệ. VEC đã được Chính phủ tin tưởng giao làm chủ dự án đường cao tốc với nguồn vốn từ trong và ngoài nước như các đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Tp Hồ Chí Minh – Long Thành- Dầu Giây. Và gần đây nhất, VEC tiếp tục được giao làm chủ dự án 3 dự án đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, Hạ Long – Móng Cái và Bến Lức –Long Thành. Hiện các dự án đang được triển khai đúng tiến độ, khó khăn vẫn còn, nhưng con đường đã được khai mở, chông gai đã phải nhường bước trước những cố gắng vượt bậc của CBCNV VEC

Đường lớn đã mở…

Quyết định số 1734/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt “quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020” đồng thời xác định vai trò nòng cốt của VEC trong xây dựng hệ thống đường cao tốc khác nào “đường lớn đã mở” để VEC đi tới tương lai đầy khả quan. Đây thực sự là dấu ấn quan trọng trong việc phát triển hệ thống đường cao tốc Việt Nam mà VEC giữ trọng trách. Ông Trần Xuân Sanh khẳng định: Đây là cơ sở để VEC xây dựng phương án chiến lược sản xuất và tiến trình thực hiện các dự án đường cao tốc từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Đối với VEC – một doanh nghiệp với 5 đơn vị thành viên trong đó đã Cổ phần hoá từ 45-80%, được Chính phủ xếp hạng DN đặc biệt có phần vốn nhà nước giữ tỉ lệ chi phối thì quy hoạch này là kim chỉ nam cho chiến lược phát triển của VEC trong thời gian tới. Tuy nhiên hiện tại, VEC vẫn phải đương đầu với thử thách mới. Do mô hình DNNN đầu tư quản lý đường cao tốc lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam nên nhiều cơ chế, chính sách hiện nay còn chưa phù hợp, gây khó khăn không nhỏ cho hoạt động của VEC. Do vậy VEC vừa làm vừa phải nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách hợp lý giúp công việc hiệu quả. Vấn đề vốn cũng là một khó khăn không nhỏ khi đầu tư vào lĩnh vực đường cao tốc đòi hỏi nguồn vốn lớn, nhưng doanh thu từ thu phí hạn chế, thời gian hoàn vốn dài, do đó nếu vay vốn 100% để đầu tư đường cao tốc là một rủi ro rất lớn. Mặt khác chính sách ưu đãi trong việc tham gia xây dựng đường cao tốc chưa đủ hấp dẫn để thu hút nguồn vốn từ xã hội. Thách thức này cần được nhà nước xem xét và tháo gỡ bằng những cơ chế đặc thù nhằm tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư cho phát triển đường cao tốc.

Một khó khăn nữa là chính sách GPMB tại nhiều tỉnh thành còn nhiều bất cập do nhận thức của một địa phương và nhân dân coi dự án của VEC là dự án kinh doanh nên tạo khó khăn cho công tác GPMB dẫn đến việc chậm trế kéo theo về tiến độ thi công dự án đường cao tốc. Song VEC đang tích cực phối hợp với các địa phương và nhân dân cố gắng hạn chế những khó khăn này, tìm hướng đề xuất với Chính phủ để tháo gỡ nhằm thực hiện tốt trọng trách xây dựng huyết mạch giao thông đẳng cấp cao của Việt Nam.

Tóm tắt các dự án đường cao tốc do VEC thực hiện

1.      Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ -Ninh Bình: chiều dài tuyến cao tốc trong giao đoạn I là 50km với tổng mức đầu tư là 7.692 tỷ đồng, bao gồm 1000 tỷ đồng vốn điều lệ của VEC, 6.693 tỷ đồng huy động từ phát hành trái phiếu công trình có bảo lãnh của Chính phủ và các nguồn vốn khác. Dự án hoàn thành vào năm 2010. Tính đến nay dự án đã tổ chức đấu thầu và thi công 7/7 gói thầu xây lắp.

2.      Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai: chiều dài 244 km với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 1.249 triệu USD, trong đó vay ADB là 1.096 triệu USD, 153 triệu USD là từ nguồn vốn phát hành trái phiếu công trình có bảo lãnh của Chính phủ và các nguồn vốn khác. Cho đến nay, các công việc chuẩn bị cần thiết gần như đã hoàn thành như: Đánh giá lựa chọn tư vấn giám sát dự án, hoàn thành công tác sơ tuyển các gói thầu xây lắp, đã hoàn thành việc đấu thầu các gói thầu A1 và A2, và đang chuẩn bị phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu tiếp theo. Công tác GPMB cũng đang được triển khai một cách tích cực. Dự án có thể được khởi công khi được bàn giao khoảng 80% mặt bằng.

3.      Dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây: Chiều dài 56 km với tổng mức đầu tư là 932,4 triệu USD, trong đó ADB tài trợ 410,2 triệu USD, JICA tài trợ 517,6 triệu USD và 4,6 triệu USD từ nguồn phát hành trái phiếu có bảo lãnh của Chính phủ và các nguồn khác. Các công việc chuẩn bị đang được tiến hành: đàm phán hợp đồng để lựa chọn tư vấn giám sát dự án phần vốn JICA, phát hành hồ sơ mời thầu gói 1A (gói thầu khởi công), hoàn thành công tác đánh giá sơ tuyển các gói thầu 1A, 1B, 2 và 3 phần vốn JICA,… Hiện nay Hội đồng GPMB các tỉnh, thành phố đang tiến hành kiểm đếm đo đạc chi tiết. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào Quý II/2009.

4.      Dự án Hỗ trợ kỹ thuật các đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn, Hạ Long-Móng Cái và Bến Lức-Long Thành: Tổng chi phí của dự án dự kiến là 30,8 triệu USD, trong đó vay từ nguồn ADF của ADB 26 triệu USD với lãi suất 3,15%/năm (ADF hard-term) và VEC sẽ huy động 4,8 triệu USD. Và ngày 12/12/2008, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng phát triển Châu Á đã tiến hành ký kết Hiệp định vay của khoản vay hỗ trợ kỹ thuật các đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn, Hạ Long-Móng Cái và Bến Lức-Long Thành. Dự án này thực hiện đánh giá báo cáo, đầu tư và thiết kế kỹ thuật chuẩn bị đầu tư dự án.

 

Phản hồi
Tin liên quan
Thông báo họp đại hội đồng cổ đông năm 2014
Giải quyết dứt điểm công tác GPMB DA cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Chính phủ chốt hạn giao mặt bằng dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Gói thầu cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cán đích đúng hạn
Roadshow quốc tế dự án PPP giao thông đầu tiên
Thông báo thay đổi địa chỉ Văn phòng công ty
Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam
Địa chỉ: B34 Trung Hoà- Nhân chính, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 04. 62818171; fax: 04. 62818170
Copyright © 2007-2008 VECS, All rights reserved.